* CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG CẢNG VŨNG TÀU     -     VUNG TAU COMMERCIAL PORT JOINT STOCK COMPANY *    
 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG CẢNG VŨNG TÀU
 
 
  THỜI TIẾT
      


  Đường dây nóng


Số người truy cập: 110117
 

 
Giá tàu biển biến động mạnh

Ngày 18/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2006/NĐ-CP về Đăng ký, quản lý và mua bán tàu biển. Không thể phủ nhận rằng, so với Nghị định 91/CP của Chính phủ về đăng ký tàu biển và thuyền viên và Nghị định 99/CP của Chính phủ về quản lý mua bán tàu biển thì Nghị định mới này thực sự là một bước tiến dài về cơ chế. Tuy nhiên, mắc mớ lớn nhất khiến doanh nghiệp “kêu trời” chính là trình tự và thủ tục mua bán.

 Theo Nghị định này, việc mua bán tàu biển được sử dụng từ vốn Nhà nước theo hình thức chào hàng cạnh tranh (trái ngược hẳn với hình thức mua nhanh, bán nhanh của mua bán tàu biển). Trình tự, thủ tục lập dự án và thẩm quyền quyết định mua, bán tàu biển thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư (vốn chỉ phù hợp với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản).

 “Gỡ khó” cho doanh nghiệp, ngày 24/8/2006, Chính phủ đã có văn bản số 4655/VPCP-CN đồng ý cho thực hiện tạm thời việc mua bán tàu biển theo hình thức chào hàng cạnh tranh, trình tự thủ tục mua bán tàu biển thực hiện qua các bước: chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế, trên cơ sở đó lập dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định. Cũng theo văn bản này, hoạt động mua bán tàu biển là hoạt động đầu tư đặc thù vì vậy dự án mua bán tàu biển không phải thực hiện đăng ký đầu tư theo Luật Đầu tư.

 Như trên đã nói, những tưởng sau khi những khúc mắc về trình tự, thủ tục mua bán tàu biển được gỡ bỏ, việc mua bán tàu biển ở nước ta sẽ sôi động hơn. Song do những biến động về giá tàu, nhiều chủ tàu vẫn còn e ngại. Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho biết, trong một thời gian dài, giá mua bán các loại tàu cũ đứng ở mức cao, nguyên nhân trực tiếp là do sự tăng vọt về cước và nhu cầu vận tải. Nhiều nhà môi giới dự đoán giá tàu biển sẽ giảm mạnh trong nay mai.

 Dự đoán này căn cứ chủ yếu vào kế hoạch xuất xưởng liên tục trong các năm 2006 - 2007 - 2008 của các loại tàu, chủ yếu là tàu container cỡ lớn từ 6000 - 12.000 TEUs, tàu dầu thành phẩm từ trên 40.000 - 80.000 DWT và tàu hàng rời cỡ lớn từ 50.000 - 100.000 DWT từ các cường Quốc đóng tàu như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

 Cũng theo Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, trên thực tế, giá mua bán các loại tàu cũ có trọng tải nhỏ hơn mà các chủ tàu Việt Nam đang tìm kiếm vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm xuống, thậm chí một số chủ tàu còn tăng giá chào bán các tàu hàng rời cỡ từ 20.000 - 40.000 DWT khá cao so với trước đây vài tháng. Nguyên nhân chính là do mức giá thuê tàu hàng rời cứ tăng đều đều suốt từ đầu năm đến nay.

 Trong tương lai, thị trường tàu hàng rời vẫn nhận được rất nhiều dự đoán tích cực, giá tàu cũng vì thế mà khó giảm. Đây là bài toán khó cho các doanh nghiệp có khả năng tài chính hạn chế và không cách nào khác, các doanh nghiệp cần tích cực theo dõi, phân tích để đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp nhất, hiệu quả nhất.



Các tin khác
 Thông báo chia cổ tức đợt II năm 2008
 Tuyển dụng
 Danh sách HĐQT Và BKS
 THÔNG BÁO CHIA CỔ TỨC ĐỢT I NĂM 2008.
 TÓM TẮT NGHỊ QUYẾTĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2008.
 Chi trả cổ tức năm 2007
 Những ghi nhận từ một chi bộ được chọn làm điểm
 Tiền lương tối thiểu tăng đây.............
 Dự kiến tăng tiền lương tối thiểu
 Bàn giao tuyến luồng sông Dinh và nâng cấp cầu cảng
  KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG TY NĂM 2006 VÀ CHỈ TIÊU SXKD NĂM 2007
 Hậu WTO: Cảng biển Việt Nam “nhập cuộc” càng sớm càng tốt




  ::: Tin mới
• Thông báo chia cổ tức đợt II năm 2008

• Tuyển dụng

• Danh sách HĐQT Và BKS

• THÔNG BÁO CHIA CỔ TỨC ĐỢT I NĂM 2008.

• TÓM TẮT NGHỊ QUYẾTĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2008.


 
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG CẢNG VŨNG TÀU
ĐC: 973 Đường 30/04 , F. 11,Tp. Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Việt Nam
Tel: (+84 - 64) 384 8544 / 384 8312 / Fax: (+84 - 64) 384 8193 / E-mail: vcp@vungtauport.com.vn